Việc giao dịch đất ở trong “cơn sốt”: Cần thận trọng hạn chế bất lợi khi nhận chuyển nhượng

Đăng lúc 10:37:34 ngày 01/06/2019 | Lượt xem 1462 | Cỡ chữ

      "Sốt" đất theo dự án

      Thành phố đang có những bứt phá mạnh về mọi mặt, đặc biệt về cơ sở hạ tầng, kết nối giao thông với hàng loạt các dự án cầu, đường, các khu đô thị phức hợp, khu vui chơi giải trí, phát triển du lịch thu hút sự đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các lao động địa phương. Trước những tín hiệu tích cực đó, thị trường bất động sản thành phố đang dần “tăng nhiệt”. Khảo sát, tại địa bàn các quận Hải An, Lê Chân, Hồng Bàng, huyện Thủy Nguyên giá đất nền có dấu hiệu tăng từ 20-30%. Chung quanh các khu vực triển khai các dự án lớn, có nơi, đất nền tăng gấp đôi giá so với thời điểm này năm 2017.

     Tại quận Lê Chân nơi có dự án khu đô thị ven sông Lạch Tray (Water Front City), dự án Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec, dự án Trung tâm thương mại AEON MALL Hải Phòng, Lê Chân đang đẩy giá đất nền khu vực này lên khá cao. Tại trục đường nhánh của đường Võ Nguyên Giáp, các khu đất đối diện Bệnh viện Y học biển, khu vực đường Quán Nam giá đất dao động từ 30-45 triệu đồng/m2. Trên trục đường Thiên Lôi (phường Kênh Dương), khi hệ thống cống hộp đang dần hoàn thiện, xóa tan đi hình ảnh nhếch nhác, ô nhiễm trước kia, giá đất nền tại đây tăng gấp đôi, khoảng 30 triệu đồng/m2, trong khi thời điểm đầu năm 2017, khu vực này chỉ dao động từ 13-15 triệu đồng/m2.

      Tại quận Hải An, dọc tuyến đường nhánh của đường Lê Hồng Phong, gần ngã tư BigC, khu vực gần Trường THPT chuyên Trần Phú, giá một số lô đất nằm yên tĩnh 6-7 năm nay, hiện cũng vọt lên 30-40 triệu đồng/m2 dù hiện trạng vẫn chỉ là khu đất trống, hạ tầng chưa có nhiều thay đổi. Ở các phường Đằng Lâm, Đằng Hải, Thành Tô (quận Hải An) nơi quỹ đất xây dựng còn khá nhiều, các lô đất ở rục rịch tăng giá từ sau Tết nguyên đán.Bác Nguyễn Văn Đức, ở khu tái định cư Sao Sáng, phường Thành Tô (quận Hải An) cho biết: Các lô tái định cư tại khu vực này rộng từ 40 – 60m2 nên dễ mua bán. Nhiều người dân, “cò đất” thường xuyên tìm tới để hỏi mua hoặc đầu tư. Cuối năm 2017, những lô đất ở vị trí đẹp mới có giá khoảng 27 triệu đồng/m2 thì đến nay, giá tăng từ 6-10 triệu đồng/m2. Cuối tháng 4 vừa qua, một số lô đất diện tích 40m2, nhà cấp 4 xây dựng tạm mà bán đến giá 34 triệu đồng/m2.

      Ở khu vực ngoại thành Hải Phòng, đất ở khu vực quanh 2 dự án lớn là khu đô thị Bắc sông Cấm, Sông Giá Resort (huyện Thủy Nguyên) cũng đồng loạt tăng giá. Tại xã Tân Dương, đất bám trục đường chính từ cầu Bính đến ngã tư thị trấn Núi Đèo có giá 35-40 triệu đồng/m2. Đất gần sân golf (Sông Giá Resort) giá tăng hơn 20 triệu đồng/m2, còn đất ở khu vực xa hơn cũng tăng từ 1 triệu đồng lên 5 triệu đồng/m2…

       Cần thận trọng khi đầu tư 

     Có thể nói, sự phát triển của thành phố đẩy thị trường bất động sản “nóng” lên từng ngày, song theo nhiều chuyên viên làm việc tại các công ty giao dịch bất động sản Hải Phòng, cơn sốt này cũng còn nhiều rủi ro “bong bóng”. Theo nhân viên tư vấn tại Công ty CP đầu tư Văn Minh (Nhà đất Văn Minh), hiện này, những dự án đất nền có diện tích từ 40 tới 100 m2 là bán chạy nhất. Các lô đất nền có diện tích nhỏ thuộc các dự án đô thị, tái định cư cũng “sốt” do nhiều người dân sống ở những ngõ hẹp trong trung tâm Hải Phòng muốn chuyển sang nơi ở mới rộng rãi hơn và có chỗ để ô tô. Tuy nhiên, nhân viên này cũng bày tỏ lo ngại trước thực trạng tăng giá đất quá cao trong thời gian này, trong khi thu nhập thực tế của người dân chưa thực sự tăng tương xứng. Đây có thể là dấu hiệu sốt ảo giống như thời kỳ trước năm 2010, cho nên người dân phải thực sự tỉnh táo khi đầu tư vào thời điểm này.

      Trao đổi về vấn đề này, Phó chủ tịch UBND phường Thành Tô Nguyễn Văn Sáu cho biết: Do thị trường bất động sản đang “tăng nhiệt” nhu cầu mua bán đất đai của người dân tăng cao. Khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, người dân cần kiểm tra tính pháp lý của diện tích đất định mua hoặc đến cơ quan quản lý xác minh rõ nguồn gốc, đất có nằm trong dự án quy hoạch hay không. Tránh tình trạng một số đối tượng xấu lợi dụng việc “nóng” lên của thị trường nhà đất, trao đổi, chuyển nhượng những lô đất nằm trong quy hoạch hoặc không được phép giao dịch.

       Thành phố Hải Phòng vẫn đang hấp thụ một nguồn vốn đầu từ lớn, dự báo tình hình bất động sản còn nhiều biến động. Do đó, người mua nên thận trọng hơn, nhất là cần rút ra kinh nghiệm từ những năm trước đây. Khi mua dự án đất nền trong giai đoạn này, người dân nên xem xét nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là vị trí, chất lượng hạ tầng kết nối và tính pháp lý. Đặc biệt là nhu cầu để ở có thực sự hay không, trên cơ sở đó tham khảo kỹ mức giá bán có thể chấp nhận. Mặt khác, chính quyền các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân thận trọng khi giao dịch đất đai. Đồng thời các cơ quan chức năng triển khai các biện pháp cần thiết chặn đứng các hành vi đầu cơ về đất, đẩy giá đất lên cao, tạo cơn sốt ảo, các giao dịch không được phép, các khu đất nằm trong quy hoạch. Qua đó, từng bước lành mạnh, minh bạch thị trường bất động sản của thành phố bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân.

7/10 487 bài đánh giá
Hỗ trợ Online
Thống kê truy cập
  • Hôm nay: 30
  • Hôm qua: 377
  • Tuần này: 3152
  • Tuần trước: 1216
  • Tháng này: 25682
  • Tháng trước: 23921
  • Tổng lượt truy cập: 281542
Tham dinh gia: 0989 977656 - Dau thau: 0984 262097
messenger icon zalo icon